Mỹ

Mark Twain

Những Cuộc Phiêu Lưu Của Huckleberry Finn

Mark_TwainGIỚI THIỆU TÁC GIẢ

Mark Twain sinh năm 1835 và mất năm 1910. Điều kỳ lạ là vào năm nhà văn ra đời, sao chổi Halley rực sáng trên bầu trời Florida và khi ông mất, năm 1910, sao chổi Halley lại một lần nữa vẫy cái đuôi sáng lòa của mình trên nền trời xanh thẳm. Như một ngôi sao với thứ ánh sáng rực rỡ quệt ngang qua bầu trời, Mark Twain đến nay vẫn được coi là ngôi sao sáng nhất trong giới những người cầm bút trên văn đàn Mỹ.

Trong cuốn tiểu sử mới nhất có tựa đề Mark Twain: a Life (Mark Twain – một cuộc đời), tác giả Ron Powers viết: “Mark Twain đã làm thay đổi cách nghe nhìn của người Mỹ, ông chính là một Lincoln trong văn học”. Ông đã trả lại cho nước Mỹ ngôn ngữ và giọng điệu của con người bản xứ nước này, không phải bằng lối giễu nhại hay châm biếm mà bằng thứ văn học tinh tế và đầy chất hài hước.

Bố mẹ Clemens là cư dân bang Virginia nhưng ông được sinh ra tại Florida, trong một gia cảnh khá chật vật, túng thiếu. Năm 1839, gia đình ông chuyển đến sống tại Hannibal, thành phố nhỏ nằm cạnh dòng sông Mississippi. Cha mất sớm, nhà văn tương lai phải bỏ học và theo nghề lái tàu kiếm sống. Khi cuộc nội chiến bùng nổ, nhà văn bỏ tàu, bỏ sông nước trôi dạt theo cuộc sống phiêu lưu ở những dãy núi miền Tây nước Mỹ. Nhưng những ngày tháng lênh đênh trên tàu đã để lại cho ông những ấn tượng sâu sắc, trở thành nguồn cảm hứng để nhà văn viết nên những kiệt tác như Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer (The Adventures of Tom Sawyer -Cuộc sống trên sông Mississippi (Life on the Mississippi – 1883) và Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn ( The Adventures of Huckleberry Finn – 1884).

ĐỌC TIẾP:  https://daohieuvn.wordpress.com/2000/05/27/nhung-cuoc-phieu-luu-cua-huckleberry-finn-mark-twain/

 

NGƯ ÔNG VÀ BIỂN CẢ Ernest Hemingway

THE OLD MAN AND THE SEAPhn 1

Lão đã già, mt mình mt thuyn câu cá trên dòng Nhit lưu và đã tám mươi tư ngày qua lão không bt được ly mt mng cá nào. Bn mươi ngày đu thng bé đi vi lão. Nhưng sau bn mươi ngày không câu được cá, cha m thng bé bo nó rng rt cuc bây gi ông lão đã hoàn toàn salao, cách din đt t nht ca vn ri, ri buc nó đi theo thuyn khác và ngay trong tun l đu tiên chiếc thuyy đã câu được ba con cá ln. Điu đó khiến thng bé bun khi hng ngày thy ông lão tr v vi chiếc thuyn không, nó luôn xung giúp lão mang khi thì cun dây, cái lao móc săn cá, khi thì cái sào hay tm bum qun quanh ct. Tm bum được vá bng bao bt, cun li trông như mt lá c bi trn trin miên. ông lão gy gò, giơ c xương, gáy hn sâu nhiu nếp nhăn. Nhng vt nám vô hi trên làn da má ca lão do b ung thư bi ánh mt tri phn hi trên mt bin nhit đi. Nhng vty kéo dài xung c hai bên má, tay lão hn nhng vết so sâu bi kéo nhng con cá ln. Nhưng chng có vết nào trong s sy còn mi c. Chúng cũ k như my vt xói mòn trên sa mc không cá. Mi th trên cơ th lão đu toát lên v già nua, tr đôi mt; chúng có cùng màu vi nước bin, vui v và không htht bi.

ĐỌC TIẾP:  https://daohieuvn.wordpress.com/2000/05/27/ngu-ong-va-bien-ca-ernest-hemingway/

Bình luận về bài viết này