Nga

HỒI KÝ VIẾT DƯỚI HẦM  Fyodor Mikhailovich Dostoevsky 

Thch Chương dch t tiếng Pháp

DOS 02Đôi nét về tác giả

Fyodor Mikhailovich Dostoevsky (tiếng Nga: Фёдор Миха́йлович Достое́вский nghe, thường phiên âm là “Đt-xtôi-ép-xki”) là nhà văn ni tiếng người Nga, sinh ngày 11 tháng 11 (lch cũ: 30 tháng 10), 1821 và mt ngày 9 tháng 2 (lch cũ: 28 tháng 1), 1881. Cùng vi Lev Tolstoy, Dostoevsky được xem là mt trong hai nhà văn Nga vĩ đi thế k 19. Các tác phm ca ông, như Anh em nhà Karamazov hay Ti ác và hình pht đã khai thác tâm lí con người trong bi cnh chính tr, xã hi và tinh thn ca xã hi Nga thế k 19. Ông được gii phê bình đánh giá rt cao, phn ln xem ông là người sáng lp hay là người báo trước cho ch nghĩa hin sinh thế k 20, chng hn, Walter Kaufman xem Bút ký dưới hm là “tác phm v ch nghĩa hin sinh tuyt vi nht tng được viết” .

Tuy nhiên  Liên Xô, sau Cách mng tháng Mười, người ta hu như ph nhn toàn b các sáng tác ca Dostoevsky. T 1972, tác phm ca Dostoevsky mi được nhìn nhn li và đánh giá đúng m quê hương ca mình.

ĐỌC TIẾP:  https://daohieuvn.wordpress.com/2000/05/27/hoi-ky-viet-duoi-ham-fyodor-mikhailovich-dostoevsky/

Alexander Solzhenitsyn

TRƯỜNG HỢP NHÀ GA KOCHETOVKA

SOLZHENITSYN 02 truyen ngan

Lời người dịch

“Trường hp ti nhà ga Kochetovka”, theo li tác gi, được viết da trên mt trường hp có tht ti nhà ga Kochetovka vào năm 1941 do người bn ca ông (Vlasov), khi đó làm Ban ch huy quân vn, thut li.

Vào tháng 12-1962 “Trường hp ti nhà ga Kochetovka” được trích đăng trên báo S tht, cơ quan ngôn lun ca Đng Cng sn Liên Xô (vì vy, tác phm này chưa ln nào b “lên tht” phê bình ca báo chí Xô-viết, bi vì “S tht” thì làm sao sai được!).

Lúc đu, Ban biên tp tp chí Thế gii mi và tác gi cũng tho lun đ đt li nhan đ cho truyn ngn này. Mt s nhan đ như “Chiếc mũ lưỡi trai xanh” và “Trong ca trc” được đ xut; tuy nhiên cui cùng tên truyn vn được gi nguyên, ngoi tr mt thay đi nh: “Kochetovka”, tên tht ca nhà ga, được đi thành “Krechetovka” vì lí do tế nh là nó trùng vi tên ca trưởng ban biên tp các tp chí Thế gii mi và Tháng Mười lúc đó là Kochetov; ngoài ra, tt c các đa danh khác trong truyn đu được gi nguyên.

ĐỌC TIẾP:  https://daohieuvn.wordpress.com/2000/05/27/nha-ga-kochetovka-alexander-solzhenitsyn/

Alexander Solzhenitsyn

NGÔI NHÀ CỦA MATRIONA

SOLZHENITSYN truyen ngan

Phần 1

AleksandrIsaevich Solzhenitsyn (sinh 1918),nhà văn Nga, gii thưởng Nobel Văn chương 1970. Ngôi nhà ca Matriona là mt trong nhng truyn ngn ni tiếng nht ca ông.

Ti km 184 tuyến đường st Matxcơva – Murom và Kazan, có đến hơn na năm sau ngày xy ra s c, tt c các chuyến tàu đu gim tc, chy tht chm. Hành khách c dán mũi vào ca kính, kéo ra ca lên xung: đang sa đường hay sao vy? Hay tàu chy sai gi?

Không. Qua khi đon đường này, tàu li bt đu tăng tc, hành khách tr v ch.

Riêng cánh lái tàu là biết rõ ngn ngành.

Và c tôi na.

ĐỌC TIẾP:  https://daohieuvn.wordpress.com/2000/05/27/ngoi-nha-cua-matriona-aleksandr-isaevich-solzhenitsyn/

Bình luận về bài viết này